Tiêu chuẩn thiết kế diện tích văn phòng

Cần thuê văn phòng có diện tích bao nhiêu là đủ? Tiêu chuẩn tính diện tích văn phòng là như thế nào? Tỉ lệ diện tích văn phòng tối thiểu mỗi người là bao nhiêu m2/người? … Đây luôn là câu hỏi thường trực đối với người được phụ trách tìm thuê văn phòng mới.

Tùy thuộc vào quy mô và thiết kế cùng chức năng văn phòng mà các tỉ lệ này khác nhau. Hãy cùng Maison Real tìm hiểu về tiêu chuẩn diện tích văn phòng để có các con số chính xác hơn khi bạn đang phải phụ trách tìm kiếm văn phòng cho thuê.

Tùy thuộc tính chất công việc của doanh nghiệp & thiết kế mà diện tích văn phòng sử dụng khác nhau

Xây dựng tiêu chuẩn diện tích văn phòng như thế nào?

Công việc văn phòng kéo theo nhiều hoạt động thể chất và trí óc khác nhau. Thông thường mọi hoạt động “cốt lõi” của bất kỳ văn phòng làm việc đều diễn ra tại bàn (khu) làm việc.

Ngoài kích thước của không gian làm việc và đồ đạc nội thất, các tính năng khác cũng nên được xem xét trong quá trình lên kế hoạch thiết kế, tổ chức lại hoặc di chuyển văn phòng. Một số câu hỏi cần liệt kê khi có ý định thực hiện các thay đổi với văn phòng là:

  • Không gian làm việc có mang lại sự riêng tư về âm thanh (ví dụ: mọi người có thể nói chuyện riêng tư theo mức độ nào, tiếng ồn và các cuộc trò chuyện ảnh hưởng vào tập trung của người khác, tiếng ồn hoặc các cuộc trò chuyện làm cho khó nghe hoặc hiểu tiếng nói nếu phần lớn công việc của họ liên quan đến việc sử dụng điện thoại?)
  • Văn phòng có các bức tường có ngăn hay là làm việc trong môi trường không gian văn phòng mở?
  • Không gian làm việc nhìn có mang tính riêng tư?
  • Nhân viên có thể làm việc cá nhân hoá không gian làm việc cá nhân của họ không?
  • Có thể tiếp cận với ánh sáng tự nhiên không hay chỉ ánh sáng nhân tạo?
  • Bố trí nơi làm việc được thiết kế để tạo điều kiện trao đổi giữa các cá nhân?
  • Có cần không gian để lưu trữ hoặc cho các thiết bị (ví dụ: tủ tài liệu hoặc màn hình máy tính khác, máy in, máy fax dùng chung…)?

Chúng ta cần bao nhiêu diện tích không gian văn phòng?

Tùy thuộc vào mục đích và cách bố trí & chức năng không gian văn phòng & các tính chất của công việc, văn hóa mà mỗi công ty có số diện tích văn phòng khác nhau mặc dù có thể cùng số lượng nhân sự. Các khía cạnh chính gồm:

Tính chất công việc:

Nếu hầu hết ngày làm việc được công việc gồm là ngoài hiện trường, các cuộc họp, thăm quan và tham vấn, một không gian văn phòng nhỏ hơn có thể thỏa đáng. Tuy nhiên, đối với nhân viên văn phòng thực hiện công việc của họ tại khu vực làm việc hầu hết thời gian, một không gian nhỏ có thể tạo ra sự khó chịu.

Một số công việc, ví dụ, bao gồm các cuộc họp thường xuyên trong không gian văn phòng của họ hoặc yêu cầu sử dụng nhiều nguồn tài liệu để tư vấn, nghiên cứu, viết, vv hoặc yêu cầu nhiều thiết bị (ví dụ, nhiều máy tính, máy in, fax …) có thể được phân bổ nhiều hơn không gian làm việc.

Tính chất công việc quyết định đến diện tích yêu cầu của nhân viên

Các khía cạnh văn hoá

ảnh hưởng đến nhận thức của chúng ta về không gian làm việc. Đối với người phương Tây, “không gian cá nhân” là một yếu tố quan trọng. Đối với những người từ các nền văn hoá phương Đông điều này có thể bớt quan trọng hơn.

Người phương Tây thường có yêu cầu không gian cá nhân hóa hơn người Việt

Cách tính toán không gian văn phòng cần thiết

Việc phân bổ không gian làm việc cho văn phòng, và nơi làm việc nói chung là phức tạp và rất khó để tìm ra các tiêu chuẩn áp dụng cho tất cả các loại tình huống công việc. Thực tế này là lý do tại sao các tiêu chuẩn và hướng dẫn hiện tại tương tự như các tiêu chuẩn hiện tại chỉ nêu ra các yêu cầu chung ( nếu có)

Với kinh nghiệm tư vấn cho thuê văn phòng của Maison Real, khi doanh nghiệp cần thuê văn phòng phải lâp kế hoạch & đồng thời phải xác định rõ nhu cầu thực tế tại doanh nghiệp mình. Các yếu đó giúp bạn và đơn vị tư vấn định hình được không gian văn phòng cần thuê. Các yếu tố đó bao gồm:

  • Tổng số lượng nhân sự làm việc chính thức trong giờ hành chính ?
  • Số lượng người làm việc cố định và số lượng thường xuyên ra ngoài.
  • Công ty có thường xuyên hội họp hay không? tỉ lệ tham gia phiên họp là bao nhiêu người.
  • Đội ngũ ban lãnh đạo gồm bao nhiêu thành viên? Có cần phòng riêng cho các chức vụ không?
  • Lĩnh vực hoạt động kinh doanh của công ty có thường xuyên huấn luyện nhân viên hoặc cộng tác viên hay không ?
  • Bạn có cần không gian để tiếp khách đến văn phòng hay không? Có cần khu tiếp tân riêng hay không?
  • Không gian làm việc sắp xếp theo không gian mở hay dãy bàn?
  • Nhân viên có tủ đựng đồ đạc, tài liệu riêng tại khu vực làm việc hay có khu vực chung …

Cần đọc Các công việc cần làm khi thuê văn phòng mới

*** Lời khuyên của Maison Real: Hãy liên hệ với một đơn vị thiết kế nội thất văn phòng để có thêm thông tin về ý tưởng không gian văn phòng sẽ giúp bạn dự tính được diện tích văn phòng cần thuê chuẩn xác hơn.

Hãy tham vấn thông tin từ Công ty thiết kế nội thất văn phòng này : Goldensea.net.vn để được tư vấn chi tiết về thiết kế văn phòng làm việc bạn đang mong muốn và bạn sẽ nhận được nhiều gợi ý và tư vấn chuyên sâu từ các chuyên gia giàu kinh nghiệm trong thiết kế văn phòng.

Tiêu chuẩn diện tích văn phòng (m2/người)

Đối với lãnh đạo (Leadership Worker – Giám đốc, Tổng giám đốc hoặc cao hơn): Diện tích thông thường là 10 m² – tối đa là 18.5 m². Lãnh đạo có thể được phân bổ cho một văn phòng kín nhưng nó không bắt buộc.

Nhân viên có vị trí cố định (Fixed Worker – Ví dụ: nhà phân tích chính sách, trợ lý hành chính, nhân viên điều hành trung tâm cuộc gọi / liên lạc, dịch giả.): là những dạng nhân viên làm việc tại bàn làm việc của họ trên 60% trong ngày, tiêu chuẩn diện tích cho họ tối đa là 4,5 m²

Nhân viên vị trí linh hoạt (Flexible Worker – Ví dụ: account executive, administrator, manager, phiên dịch viên ..) : Nhân viên làm việc tại bàn làm việc của họ khoảng 40% thời gian trong ngày. Diện tích văn phòng cho họ tối đa 3,0 m²

Nhân viên không cần chỗ ngồi cố định: Bản chất của công việc của nhân viên không đòi hỏi họ phải có một chỗ ngồi làm việc chuyên dụng riêng trong văn phòng. Họ thường làm việc ngoài hiện trường, và sẽ chỉ có mặt tại văn phòng trong một khoảng thời gian ngắn để gặp gỡ đồng nghiệp hoặc để thảo luận các dự án. Ví dụ: các chuyên gia dịch vụ khách hàng, chuyên gia tư vấn … Diện tích văn phòng cho họ tối đa là 1,5 m²/người.

Một cách khác để tính tiêu chuẩn diện tích văn phòng/người

Đó là tính thể tích không gian văn phòng trung bình của mỗi người. Tiêu chuẩn này áp dụng chung chứ không chia theo cấp bậc & vị trí, theo đó mỗi người cần khoảng 10m3 – 11m3 không gian.

Như thế với mỗi văn phòng cao 3m, diện tích trung bình cho mỗi người sẽ là 3,3m2 đến 3,7m2. Văn phòng có trần cao hơn có thể sẽ cần diện tích nhỏ hơn.

Phụ lục: Cách tính không gian bàn làm việc cho các nhóm đối tượng 

Ứng dụng

Khoảng phạm vi tối thiểu

Hai người có thể gặp nhau trong một văn phòng có bàn hoặc bàn giữa họ – chẳng hạn như người giám sát và nhân viên

60-72″ x 90-126″

152-183 cm x 228-320 cm

Một nhân viên có một bàn làm việc chính, và một tủ hoặc kệ đựng tài liệu, một tủ đựng hồ sơ

60-72″ x 60-84″          

152-183 cm x 152-213 cm

Quản lý-điều hành: 3-4 người có thể gặp xung quanh bàn làm việc

105-130″ x 96-123″    

267-330 cm x 244-313 cm

Khu vực làm việc cơ bản: call center

42-52″ x 60-72″          

107-132 cm x 152-183 cm

Nếu bạn vẫn thấy khó khăn trong việc xác định không gian văn phòng cần thuê để đáp ứng tối đa nhu cầu sử dụng nhưng vẫn đảm bảo tối ưu chi phí. Đừng ngần ngại gọi đến Maison Real và cho chúng tôi biết Ngân sách tiền thuê và Mục đích và yêu cầu sử dụng. Maison Real sẽ giúp bạn tư vấn và lựa chọn văn phòng phù hợp nhất hoàn toàn miễn phí!

*** Tìm hiểu về dịch vụ thuê văn phòng Maison Real tại đây

Maison Real

Dịch vụ tư vấn và cho thuê văn phòng chuyên nghiệp

Tham khảo: Văn phòng cho thuê tại Hà Nội

NHIỀU LỰA CHỌN NHẤT

NHẬN BÁO GIÁ & TƯ VẤN TẤT CẢ PHÒNG TRỐNG

Gửi yêu cầu thuê văn phòng