9 lưu ý giúp bạn có được giá thuê VP tốt nhất

I. Bạn nghĩ gì về tiêu đề của bài viết?

Khi đi thuê văn phòng, điều bạn cần quan tâm là tổng chi phí phải trả. Giá thuê chỉ là một yếu tố trong tổng chi phí thuê văn phòng. Vì vậy, bạn đừng vội vàng quyết định ký Hợp đồng thuê chỉ dựa trên việc so sánh đơn giá thuê.

Trong bài viết này Maison Real sẽ giúp bạn các yêu tố làm thế nào để thuê được văn phòng cho thuê với giá tối ưu nhất.

II. Cảnh giác với các chi phí “ẩn

1. Phương pháp đo diện tích:

Chúng ta đều biết “Tiền thuê văn phòng = Diện tích x Giá thuê”, ai cũng so sánh và đàm phán giá thuê, nhưng rất nhiều khách thuê chưa quan tâm thích đáng đến phương pháp đo diện tích và tiến hành đo thực tế diện tích. Trong nhiều trường hợp chúng ta lấy luôn diện tích trong Hợp đồng của khách thuê cũ, mà không đặt câu hỏi và xác định lại xem diện tích đó có đúng hay không.

Phương pháp đo theo thông thủy ít hơn 3 – 5% đo theo diện tích xây dựng (mép ngoài của tường). Vì vậy giá thuê rẻ hay đắt còn phụ thuộc vào: Phương pháp đo theo thông thủy, tim tường, hay đo diện tích xây dựng (mép ngoài của tường); Có bao gồm cột hay không, có phân bổ hành lang hay không.

2. Trả tiền cho diện tích không hữu ích:

Đó là các góc chết, các diện tích không sử dụng được vào việc gì, hoặc các văn phòng có hình dạng bất thường (không phải là chữ nhật, hoặc vuông) dẫn đến tăng diện tích không hữu ích.

3. Điều chỉnh giá thuê trong thời hạn Hợp đồng:

Khá nhiều chủ tòa nhà đưa điều khoản điều chỉnh giá hàng năm, hoặc sau 2 năm. Một số Hợp đồng tưởng chừng rất công bằng khi quy định nếu giá thị trường tăng thì sẽ tăng, giảm thì sẽ giảm. Nhưng trên thực tế, khi khách thuê đã bỏ rất nhiều chi phí để làm nội thất và chuyển văn phòng, thì khách thuê luôn ở vị thế đàm phán yếu hơn.

4. Tỷ giá quy đổi khi thanh toán:

Mọi khoản thanh toán đều được quy đổi từ đô la Mỹ ra đồng Việt Nam, vì vậy hãy làm rõ là lấy tỷ giá của ngân hàng nào? Tỷ giá nào, mua vào, bán ra hay tỷ giá bình quân.

III. Hãy chắc chắn rằng bạn đã tổng hợp, xem xét tính hợp lý của tất cả các yếu tố chi phí, trước khi ký kết Hợp đồng

Giá thuê
Phí dịch vụ
Tiền điện điều hòa
Chi phí điện năng khác (chiếu sáng, máy tính v.v.)
Nước
Đỗ xe ô tô, xe máy
Chi phí làm ngoài giờ: Thời gian làm việc tiêu chuẩn là như thế nào, lúc nào thì tính chi phí làm ngoài giờ, đơn giá làm ngoài giờ là bao nhiêu.

IV. Cần so sánh chi phí đầu tư hoàn thiện nội thất:

Hiện trạng (trần, sàn, vách, cửa v.v.) của các diện tích văn phòng bàn giao cho khách hàng là khác nhau, nên chi phí cho việc hoàn thiện nội thất là khác nhau.

V. Một số lưu ý về kỹ thuật chào giá, các loại chi phí thuê văn phòng

Báo giá thuê sơ bộ chưa bao gồm phí dịch vụ để tạo cảm giác giá thấp;

Phí dịch vụ bao gồm những gì? Có tiền điện điều hòa hay chưa, đây là một khoản chi phí khá lớn, theo kinh nghiệm tiền điện điều hòa nằm trong khoảng 1 – 2 usd/m2/tháng. Tùy thuộc loại, độ cũ mới của điều hòa, thời gian bật và cách sử dụng.

Tòa nhà có chính sách miễn phí đỗ ô tô, xe máy hay không.

VI. Chi phí trong thời gian làm nội thất:

Thông thường các tòa nhà có chính sách miễn phí tiền thuê 30 ngày để khách thuê hoàn thiện nội thất, nhưng họ vẫn thu phí dịch vụ. Một số tòa nhà ưu đãi cho khách hàng chỉ thu tiền điện thực tế tiêu hao theo công-tơ.

VII. Chắc chắn về mọi chi phí phải trả trước khi đặt cọc giữ chỗ

Trình tự đàm phán thuê văn phòng thông thường gồm 2 bước:

(i) Ký thư mời thuê (Offer To Lease) và chuyển tiền đặt cọc giữ chỗ tương đương 01 tháng tiền thuê;

(ii) Ký Hợp đồng và chuyển tiếp tiền đặt cọc tương đương 02 tháng tiền thuê.

Các thư mời thuê thường không quy định tất cả các vấn đề liên quan đến chi phí khách hàng phải trả. Vì vậy, hãy yêu cầu chủ tòa nhà gửi dự thảo Hợp đồng và bạn hãy đàm phán, quy định rõ mọi vấn đề liên quan đến chi phí trước khi chuyển tiền đặt cọc giữ chỗ tương đương 01 tháng tiền thuê.

Nếu bạn đặt cọc giữ chỗ 01 tháng tiền thuê mà chưa đàm phán hợp đồng, thì vị thế đàm phán của bạn sẽ bị suy yếu.

VIII. Làm gì khi không thể đàm phán đơn giá thuê

Nhiều tòa nhà ở vị thế rất khó để giảm giá sâu so với giá thuê hiện tại, vì họ đứng trước khả năng phải giảm giá cho khách thuê hiện có trong tòa nhà. Nên thay vì đề nghị giảm đơn giá thuê, bạn có thể để nghị họ:

Miễn phí toàn bộ hoặc một phần chi phí đỗ xe;

Miễn phí một vài tháng tiền thuê, ví dụ Hợp đồng 3 năm mỗi năm miễn phí 01 tháng tiền thuê;

Tăng thời gian làm việc trong ngày mà không phải trả phí làm ngoài giờ v.v.

IX. Các đơn vị dịch vụ thuê văn phòng có thể hỗ trợ rất nhiều trong quá trình đàm phán

Cung cấp thông tin về vị thế đàm phán của chủ tòa nhà: Diện tích có trống nhiều; Diện tích có bị trống trong thời gian dài; Nhiều khách hàng cùng bỏ đi trong thời gian gần nhau v.v. là những dấu hiệu để khách thuê có thể đàm phán mức giá tốt.

Thu xếp đàm phán với người có thẩm quyền quyết định thông thường sẽ tốt hơn đàm phán với nhân viên.

Cung cấp thông tin hỗ trợ đàm phán: Giá, phí của tòa nhà đối thủ, của các khách thuê khác trong tòa nhà.

Khi bạn cần tìm thuê văn phòng và cần sự tư vấn và trợ giúp trong quá trình thuê văn phòng. Hãy liên hệ với Dịch vụ thuê văn phòng Maison Real để được hỗ trợ tận tình!